Giỏ hàng
KIẾN THỨC NGÀNH NHỰA: ÉP NHỰA LÀ GÌ?

Tin tứcNgày: 01-11-2023 bởi: Marketing Admin

KIẾN THỨC NGÀNH NHỰA: ÉP NHỰA LÀ GÌ?

Ép nhựa là gì ?

Ép nhựa là quá trình sử dụng nhựa để sản xuất một loạt các bộ phận và mặt hàng.  Quy trình  này sử dụng đến máy ép nhựa, vật liệu nhựa thô và khuôn ép nhựa. Nhựa được làm nóng chảy ở một nhiệt độ nhất định, những loại nhựa khác nhau có nhiệt độ nóng chảy khác nhau. Nhựa được bơm vào khuôn thông qua hệ thống kênh dẫn nhựa và lấp đầy các khoảng trống sau đó nhựa được làm nguội và đẩy ra khỏi lòng khuôn. 
Mặc dù quy trình này được phát minh sớm nhất vào thế kỷ 19 , nhưng nó vẫn là một trong những cách tốt nhất để sản xuất các bộ phận phức tạp trong khi vẫn kiểm soát được chi phí.
Sản phẩm nhựa ngày nay được ứng dụng vào hầu hết tất cả các ngành trong đời sống hiện nay. Bao gồm: bao bì, dược phẩm, mỹ phẩm, công nghệ ô tô, y tế, động cơ, hệ thống ống nước, công nghiệp, nông nghiệp, v.v. Sử dụng công nghệ và quy trình sản xuất ép nhựa mới nhất, các nhà sản xuất có thể sản xuất ra các bộ phận nhựa có chất lượng với mức độ chính xác cao, tốc độ và khối lượng sản xuất lớn nhất. 
Do tính linh hoạt này, việc sản xuất máy ép nhựa thậm chí còn được sử dụng cho một số dự án sản xuất đòi hỏi khắt khe nhất trên thế giới, sản xuất các bộ phận trong ngành hàng không vũ trụ, lĩnh vực y tế và ngành công nghiệp ô tô.

Ưu điểm của ép nhựa là gì?

Khả năng tạo hình và độ chính xác cao

Với thiết kế phù hợp và phương pháp đúc hợp lý để tối ưu hóa quy trình, ép phun có thể giúp các nhà sản xuất sản xuất các bộ phận nhựa chi tiết, phức tạp với khối lượng lớn mà hầu như không có sai lệch.

Độ bền và tính linh hoạt

Trong tất cả các lợi ích của ép phun, sự gia tăng ổn định về độ bền và tính linh hoạt của chất dẻo có thể được đánh giá cao nhất. 
Nhựa nhiệt dẻo nhẹ ngày nay có thể chịu được cả những môi trường khắc nghiệt nhất. Ngoài ra, có hơn 20.000 biến thể nhựa để lựa chọn cho các ứng dụng ép phun phức tạp khác nhau. Nhờ sự linh hoạt này mà ép nhựa có thể tạo ra chất lượng tối ưu để đáp ứng các đặc tính và yêu cầu của từng loại sản phẩm.

Khả năng thay đổi uyển chuyển theo thiết kế

Ép phun dễ dàng tích hợp với thiết kế có sự hỗ trợ của máy tính (CAD), sản xuất có sự hỗ trợ của máy tính (CAM) và SolidWorks. Vì vậy, mặc dù quy trình này là một lựa chọn tốt để sản xuất các mặt hàng không phức tạp, nhưng nó cũng có giá  trị như nhau để sản xuất các mặt hàng có độ phức tạp cao hoặc các bộ phận chi tiết tinh xảo, cũng như khi cần đáp ứng các thông số kỹ thuật chính xác cho một bộ phận.

Hiệu quả về chi phí

Phần lớn quy trình ép phun được tự động hóa bằng máy móc và rô-bốt giúp giảm thời gian sản xuất và được điều khiển bởi một người vận hành hoặc kỹ thuật viên duy nhất. Điều này hợp lý hóa chi phí lao động và cũng giảm đáng kể rủi ro do lỗi bộ phận hoặc lỗi của con người cũng như tiết kiệm chi phí khi sản xuất hàng loạt.

Tùy chỉnh về màu sắc

Trong quá trình sản xuất có thể tùy chỉnh màu sắc của nhựa nhằm tạo ra tính đa dạng sản phẩm.

An toàn với môi trường

Quá trình ép nhựa tạo ra ít phế liệu nhựa dư thừa. Với những vật liệu dư thừa hoàn toàn có khả năng tái sử dụng hoặc tái chế.

Cấu tạo của máy ép nhựa

Máy ép nhựa bao gồm 2 thành phần chính là: Cụm phun nhựa và Cụm kẹp khuôn.

Cụm kẹp khuôn

Đây là bộ phận quan trọng bao gồm phần kẹp khuôn di động, phần kẹp khuôn cố định. Trong đó:
•    Phần kẹp khuôn cố định có nhiệm vụ chính là kẹp và giữ phần khuôn cố định. Nhờ đó, khuôn sẽ luôn giữ ở vị trí chính xác nhờ vào vòng định vị trên khuôn và lỗ định vị. 
•    Phần kẹp khuôn di động có nhiệm vụ chính là để kẹp nửa khuôn phía di động. Phần này sẽ di động theo phương song song với hướng đóng mở khuôn trong chu trình ép phun. Đồng thời, nó sẽ được bố trí thêm phần lói đẩy để giúp tác động hiệu quả lên tấm đẩy pin khi đẩy sản phẩm ra ngoài.
Cụm phun nhựa
Trục vít giúp chuyển nguyên liệu đi qua khoang chứa và bơm nhựa vào lòng khuôn. 
Đầu tiên, khi các hạt nhựa được nạp từ phễu vào thùng, trục vít sẽ quay, đẩy nguyên liệu về phía trước.  Khi trục vít quay sẽ tiến hành trộn liên tục giúp phân phối nhiệt đều khắp các hạt nhựa và tạo lực nén giúp ép nhựa vào khuôn thông qua vòi phun. 


Ngoài ra, cấu tạo của máy sẽ bao gồm thêm một số bộ phận khác: hệ thống làm nguội, hệ thống hỗ trợ, robot,….  

Quy trình ép nhựa là gì ?
 

Kẹp

Trước khi phun, khuôn phải được đóng và kẹp chặt. Khuôn được đóng lại với áp lực cài đặt để giữ chúng luôn đóng trong chu kỳ ép phun và làm mát. Cơ cấu chuyển động và kẹp chặt được gắn với một động cơ điện hoặc thủy lực để cung cấp lực kẹp.

Ép phun

Khi khuôn đã được đóng và kẹp chặt. Trục vít tiến về phía trước bơm nhựa đi vào và lấp đầy khoang khuôn.
Làm nguội
Sau khi lấp đầy khoang khuôn nhựa phải được làm mát để có thể đông đặc lại. Thời gian làm mát sẽ khác nhau tùy thuộc vào vật liệu được sử dụng và kích thước của sản phẩm. 

Đẩy ra

Sau khi quá trình làm nguội kết thúc, khuôn sẽ được mở ra để đẩy thành phẩm ra ngoài. Các cơ cấu đẩy của máy ép phun đẩy sản phẩm ra khỏi khuôn bằng cách sử dụng lực cần thiết để đẩy ra.

Ứng dụng 

Các sản phẩm ép phun có thể được áp dụng và sử dụng trong các lĩnh vực khác nhau.  Dưới đây là một số ứng dụng chính của chúng:


•    Phụ tùng ô tô: Đúc phun thường được sử dụng để tạo ra các bộ phận ô tô, bao gồm tấm cửa, bảng điều khiển và cản va.
•    Thiết bị y tế: Chúng có thể được sử dụng để tạo ra các thiết bị y tế như vòng đo huyết áp và ống nghe.
•    Các thành phần điện: Kỹ thuật này cũng có thể được sử dụng để tạo các thành phần điện như phích cắm và công tắc.
•    Đồ chơi: Nhiều đồ chơi, bao gồm cả nhân vật hành động và búp bê, đôi khi được làm bằng phương pháp ép phun.
•    Hộp đựng thức ăn: Đúc phun thường được sử dụng để tạo hộp đựng thức ăn, chẳng hạn như cốc sữa chua và chai gia vị.
•    Đồ gia dụng: Đúc phun tạo ra nhiều loại đồ gia dụng, bao gồm cả rèm tắm và móc treo bằng nhựa.
•    Hàng thể thao: Đúc phun thường được sử dụng để tạo ra các mặt hàng thể thao, chẳng hạn như bóng tennis và quả bóng khúc côn cầu.
•    Công cụ: Nó rất hữu ích trong việc tạo ra các công cụ như búa và tua vít.


KẾT LUẬN

Các sản phẩm Nhựa có thể giảm đáng kể trọng lượng của các bộ phận. Ngoài ra còn có thể tạo thành các hình dáng phức tạp và ít phế liệu hơn. Khi cần sản phẩm cần sự đồng nhất, độ chính xác cao và sử dụng nhựa nhiệt dẻo thì ép nhựa luôn là sự lựa chọn tốt nhất cho sản xuất. 

Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn!
 

article